Mẹ thủ khoa tốt nghiệp THPT năm 2022 mất ngủ khi biết điểm của con

Lê Kiên - 25/07/2022

Phạm Văn Linh, học sinh lớp 12, trường THPT Yên Khánh A (Ninh Bình), là thủ khoa tốt nghiệp THPT của cả nước với tổng điểm 6 môn thi đạt 56,85 điểm. Biết kết quả, mẹ em mất ngủ.

Điểm thành phần các môn thi của Linh cụ thể là Toán 9,2; Ngữ văn 9,25; Tiếng Anh 9,4; Lịch sử 10; Địa lý 9,25 và Giáo dục công dân 9,75. Trong quá trình ôn thi, nam sinh chỉ luyện 50 đề cho 6 môn học này.

Chia sẻ với Zing, Linh cho biết không quá bất ngờ về điểm số của mình. Sau khi hoàn thành các môn thi, nam sinh đã dò kết quả với đáp án của Bộ GD&ĐT. Điểm chính thức bằng số điểm Linh đã dự đoán.

“Em đoán được điểm thi nhưng em rất bất ngờ vì mình đã trở thành thí sinh có điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất cả nước. Đêm qua, khi cùng mẹ dò điểm, cả 2 mẹ con đều vui mừng. Mẹ em còn không ngủ được”, Linh nói.

Thủ khoa tốt nghiệp THPT năm 2022
Phạm Văn Linh đạt tổng điểm 56,85. Nam sinh thi tổ hợp môn thi Khoa học Xã hội.

Mất 15 phút để đạt điểm tuyệt đối ở môn thi Lịch sử

Phạm Văn Linh sở hữu điểm tuyệt đối ở môn thi Lịch sử nhưng đây không phải là môn học thế mạnh của nam sinh. Linh cho biết bản thân tự tin hơn ở các môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh.

Nam sinh kể em mất khoảng 15 phút để hoàn thành xong bài thi môn Lịch sử. Sau đó, Linh làm lại đề 2 lần nữa, rồi tô đáp án vào phiếu trả lời trắc nghiệm.

Đăng ký dự thi tổ hợp Khoa học Xã hội, Linh xác định trước lượng kiến thức cần ghi nhớ rất nhiều. Để phân chia thời gian học đều cho 6 môn, nam sinh đã lập thời gian biểu học tập riêng. Bên cạnh đó, Linh thường cố gắng nắm vững kiến thức bài học ngay khi ở trên lớp. Sau đó về nhà, Linh tự học và ôn tập lại.

“Thời gian đầu, em gặp một chút khó khăn với việc học Địa lý. Nhờ sự giúp đỡ của thầy cô, em đã tiếp thu được phương pháp làm bài hiệu quả và đạt được 9,25 điểm ở môn thi này”, Linh nói.

Thủ khoa tốt nghiệp THPT năm 2022
Phạm Văn Linh dự định học ngành Khoa học máy tính ở ĐH Kinh tế Quốc dân.

Đối với môn Lịch sử, nam sinh không bao giờ cảm thấy khô khan hay sợ hãi trước lượng kiến thức cần ghi nhớ. Linh cho biết bản thân may mắn vì giáo viên giảng dạy kiến thức môn Lịch sử rất cuốn hút. Qua các mẹo làm bài của cô giáo, Linh cảm thấy Lịch sử thú vị, dễ nhớ hơn.

“Đối với em, để học tốt các môn thuộc tổ hợp Khoa học Xã hội, học sinh cần nắm vững bản chất vấn đề mới nhớ lâu được. Nhiều người nghĩ chỉ cần học vẹt, đọc thuộc là không đúng. Nếu muốn đạt điểm 8 trở lên, thí sinh cần phải ôn kỹ kiến thức cơ bản ngay trong sách giáo khoa. Sau đó, mọi người cố gắng mở rộng kiến thức từ những điều thầy cô đã dạy trên lớp để có thể vươn đến điểm trên 9”, Linh nói.

Tự học 4 đến 5 tiếng/ngày

Mỗi ngày, sau các buổi học trên lớp, Linh thường cùng bạn bè ở lại trường tự học đến tối mới về nhà. Thời gian tự học của nam sinh rơi vào khoảng 4-5 tiếng/ngày. Khi tự học, Linh ôn tập lại nội dung bài giảng của thầy cô trên lớp, sau đó tìm hiểu thêm dựa trên nền tảng kiến thức ấy.

“Người bạn đắc lực trong quá trình tự học của em là điện thoại. Nó đã giúp em tìm kiếm được nhiều cách giải cho các bài toán khó và tìm được những dẫn chứng văn học hay. Đặc biệt nó cũng là quyển từ điển tiếng Anh nhanh, tiện dụng”, Linh nói.

Để tránh mất tập trung khi tự học, Linh thường chủ động xóa bớt các ứng dụng không cần thiết trong điện thoại. Mỗi khi đang tra cứu tài liệu, bị thu hút bởi những nội dung hay ho trên mạng xã hội, Linh đưa điện thoại để mẹ giữ giúp.

Thủ khoa tốt nghiệp THPT năm 2022
Nam sinh lựa chọn sử dụng điện thoại để hỗ trợ khi tự học.

Thời gian đầu khi ôn thi, nam sinh đã luyện khoảng 50 đề cho cả 6 môn học. Đến giai đoạn cuối, Linh không luyện đề mà chuyển qua ôn lại kiến thức cơ bản.

Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT, Phạm Văn Linh đã được tuyển thẳng vào ngành Công Nghệ thông tin của ĐH Thủy lợi. Bên cạnh đó, nam sinh cũng đủ điều kiện trúng tuyển vào ngành Quản trị kinh doanh của ĐH Công Nghiệp Hà Nội dựa trên điểm thi Đánh giá năng lực.

Sắp tới, Linh dự định học thêm kiến thức về máy tính, trau dồi khả năng tiếng Anh để lấy nền tảng trước khi vào đại học. Phạm Văn Linh sẽ sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển vào ngành Khoa học máy tính của ĐH Kinh tế Quốc dân.

Sáng ngày 24/7, Bộ GD&ĐT đã công bố phổ điểm các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Năm nay, cả nước có hơn 1 triệu thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong đó, 5.560 em đạt điểm 10.

Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 cho thấy môn Văn có 11,6% thí sinh đạt điểm dưới trung bình. Điểm trung bình của môn này là 6,51 điểm. Trong đó, điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 7 điểm.

Điểm xét tốt nghiệp THPT 2022 được lấy đến 2 chữ số thập phân. Thí sinh đạt 4,99 điểm không được làm tròn lên 5. Điểm của từng bài thi được quy về thang điểm 10 để tính điểm xét tốt nghiệp. Điểm xét tốt nghiệp bao gồm 70% điểm thi THPT và 30% điểm trung bình lớp 12.

Sau khi có điểm, thí sinh nguyện vọng phúc khảo bài thi có thể nộp đơn tại nơi đăng ký xét tuyển từ ngày 24/7 đến hết ngày 3/8. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết hạn nhận đơn phúc khảo, thí sinh sẽ được hội đồng thi thông báo kết quả phúc khảo.

Từ 22/7 đến 17h ngày 20/8, thí sinh sẽ đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển (NVXT) không giới hạn số lần. Việc đăng ký NVXT đối với các phương thức xét tuyển của thí sinh phải thực hiện theo hình thức trực tuyến trên hệ thống hoặc trên cổng dịch vụ công quốc gia. Thí sinh phải sử dụng tài khoản đã được cấp để xử lý thông tin (nhập, sửa, xem) thông tin. Các nguyện vọng của thí sinh đăng ký xét tuyển vào các ngành, các phương thức tuyển sinh ở tất cả các cơ sở đào tạo được xếp thứ tự từ 1 đến hết (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất).

Nguồn: zingnews.vn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM