Cha mẹ nên tìm hiểu kỹ chương trình đào tạo, tham gia các hoạt động ngoại khóa và tham quan trường, trao đổi với giáo viên trước khi chọn trường cho con.
Theo nhà nghiên cứu giáo dục New Zealand – thầy Lester Stephens – Hiệu trưởng Trường quốc tế Saigon Pearl (ISSP), yếu tố ảnh hưởng hơn cả tới chất lượng học tập của học sinh là ban lãnh đạo nhà trường và đội ngũ giáo viên. Sau 23 năm phân tích hơn 120 triệu học sinh của 73 trường quốc tế trong Tập đoàn Cognita (Anh), thầy cho rằng, kích thước lớp, loại hình trường học hay bài tập về nhà… không tạo nên sự khác biệt. Phương pháp sư phạm bền vững, đội ngũ giáo viên tận tâm, mức độ khăng khít của cộng đồng trường học, các hoạt động ngoại khóa mới là những yếu tố khơi gợi niềm yêu thích học tập và đến trường nơi trẻ.
“Sau quá trình làm việc tại các trường vì lợi nhuận, phi lợi nhuận, trường tôn giáo, công lập, dân lập, trường chuyên, theo chương trình Anh, Singapore, Australia hay chương trình tú tài quốc tế IB, tôi cho khi quyết định những điều ưu tiên cho bản thân và con trẻ, cha mẹ không thể biết được đứa trẻ 5 tuổi của mình sẽ làm gì trong 20 năm tới. Tuy nhiên, phụ huynh có thể có thể chuẩn bị một tương lai tốt đẹp hơn cho trẻ bằng cách giúp trẻ phát triển đồng đều ở các khía cạnh thiết yếu như học thuật, thể chất, chỉ số cảm xúc xã hội,…”.
Một trường học tốt là khi giáo viên tìm hiểu kỹ về cách học tập, điểm mạnh, điểm yếu, sở thích, gia đình của mỗi học sinh, thậm chí cả những điều học sinh quan tâm ngoài trường học. Những thông tin này sẽ giúp nhà trường cá nhân hóa chương trình học cho từng em tốt hơn trong việc giảng dạy cũng như định hướng tương lai từ cấp độ mầm non và tiểu học.
Ngoài ra, để trẻ học tập hiệu quả thì chương trình đào tạo phải có trọng tâm, phương pháp tốt và môi trường học tập sôi động. Điều này bao gồm các hoạt động ngoại khóa, sự đa văn hóa, cũng như một triết lý sư phạm bền vững và chuyên sâu. Khi thiết kế một chương trình đáp ứng được nhu cầu của trẻ, nhà trường cần có hệ thống đánh giá hiệu quả như các bài kiểm tra trên lớp hằng ngày và các kỳ thi quốc tế.
Phương pháp sư phạm phải dựa trên 4 nền tảng: Học theo cách truy vấn (Inquiry based), Học dựa vào khái niệm (Conceptual learning), Tập trung phát triển kỹ năng (Skills-focused) và Trao quyền cho học sinh (Student Empowerment). Học sinh sẽ được học cách đánh giá vấn đề một cách tổng quát, tự chủ trong việc quyết định mình sẽ học những gì, học như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất với mục tiêu cụ thể tự đặt ra. Giáo viên sẽ đóng vai trò người hỗ trợ và truyền cảm hứng. Mỗi học sinh sẽ được học theo phương pháp và cách tiếp cận riêng phù hợp với bản thân. Năm 2018, với kết quả học tập xuất sắc với hơn 85% học sinh tại ISSP đạt điểm phát triển ngôn ngữ và toán học cao hơn trung bình thế giới trong kỳ thi quốc tế MAP Test (Mỹ) đã chứng minh tính bền vững và sự tiếp cận đúng đắn của nhà trường trong việc giáo dục về học thuật cho trẻ.