Training là gì? Các hình thức Training hiệu quả nhất hiện nay

Lê Kiên - 22/11/2022

Để tăng hiệu suất làm việc nhân viên trong quá trình làm việc tại công ty. Cũng như đẩy hiệu suất làm việc cho nhân viên mới. Doanh nghiệp cần phải có chương trình training phù hợp. Để làm được điều này cần phải có một phương pháp và loại hình phù hợp với từng doanh nghiệp. Dưới đây, TopOnSeek đưa ra một số loại hình và phương pháp phù hợp bạn có thể lựa chọn cho doanh nghiệp.

>> Xem thêm: Trưởng phòng là gì? Công việc chi tiết của vị trí trưởng phòng

>> Xem thêm:

Training là gì? Training và Coaching có khác nhau không?

Training hiểu đơn giản có nghĩa là đào tạo. Bất kì nhân viên nào khi mới vào làm ở môi trường mới đều phải training. Tùy thuộc vào môi trường ngành khác nhau, doanh nghiệp sẽ có những quá trình training riêng.
Coaching là quá trình can thiệp 1-1, dựa trên mối quan hệ hợp tác nhằm đạt được mục tiêu mong muốn. Còn training là một người đào tạo cho một nhóm người nhằm nâng cao về kĩ năng và kiến thức để nhân viên hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

Các hình thức Training hiệu quả nhất hiện nay

Có nhiều hình thức Training nhưng cơ bản sẽ bao gồm 2 hình thức: Training nội bộ và Training ngoài

Các phương pháp Training hiệu quả hiện nay

Học trực tuyến
Học việc tại chỗ
Microlearning
Huấn Luyện

Training là gì?

“Training là gì” là một thuật ngữ rất quen thuộc với những ai đã và đang đi làm. Training đơn giản có nghĩa là đào tạo nhân viên. Thật vậy, bất kì nhân viên nào khi mới vào làm ở môi trường mới đều phải training. Tùy thuộc vào môi trường ngành khác nhau, doanh nghiệp sẽ có những quá trình training riêng.

Training là gì?

Training và phát triển nhân viên có thể giúp nhân viên tốt hơn trong công việc. Khắc phục được những thiếu sót về kiến thức và kĩ năng. Training giúp các tổ chức và các nhóm làm việc hiệu quả hơn. Từ đó kết quả kinh doanh của doanh nghiệp sẽ tốt lên. Điều này giúp doanh nghiệp sẽ có lợi thế cạnh tranh so với các công ty khác.

Vì sao phải training?

Training là gì? Vì sao phải training là câu hỏi rất nhiều ứng viên muốn biết khi apply vào công ty mới. Lý là người mới đi làm khi vào công ty họ chưa nắm được toàn bộ công việc mà họ sẽ phải làm. Đồng thời, cũng chưa thể làm cùng những người đã từng làm ở công ty trước đó. Vì vậy công ty sẽ có những buổi training để họ làm quen với công việc.

Nếu bạn là một người mới đi làm, khi mới vào một công ty nào đó thì bạn được training về công việc mà bạn sẽ làm. Hãy cố gắng nắm bắt thật nhanh những kiến thức và vấn đề mà bạn được training. Điều đó sẽ giúp bạn dễ dàng hòa nhập vào môi trường mới của tổ chức. Training là yếu tố quan trọng tạo nên văn hóa doanh nghiệp. Training còn là cách học hỏi giúp nhân viên dễ dàng hòa nhập hơn với môi trường văn hóa doanh nghiệp.

Việc training cho nhân sự là điều bắt buộc để sàng lọc, xây dựng đội ngũ nhân sự chất lượng, phù hợp với văn hóa và yêu cầu công việc.

>>>Tìm hiểu thêm: Mẫu CV tiếng Trung chuẩn nhất, đơn giản và ấn tượng 2022

Việc Training đối với nhân viên mới

Nhân sự mới sẽ chưa hiểu rõ quy trình làm việc của đơn vị, chưa biết mình sẽ làm việc như thế nào, cùng với ai. Họ cũng chưa quen với văn hóa đơn vị và đồng nghiệp. Do đó, training đối với nhân sự mới là điều cần thiết để giúp ứng viên thích nghi với môi trường mới, hiểu được mình cần làm gì, làm như thế nào để hoàn thành công việc, cũng như làm quen đồng nghiệp của mình.

Thông thường, việc training sẽ được diễn ra trước khi bạn được nhận vào làm hoặc ngay sau khi nhận vào làm, sau thời gian training bạn sẽ được cân nhắc vào phòng ban phù hợp với bản thân, nếu ứng viên không phù hợp sẽ không được chọn.

Vì sao phải training?

Training đối với nhân viên đang làm việc tại công ty

Training đối với nhân viên đang làm việc cũng rất cần được training. Việc training này nhằm để nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, kiến thức chuyên môn. Khi nhận một dự án mới, các yêu cầu mới từ khách hàng hay những quy định mới thì training là điều rất cần thiết. Các cấp quản lý sẽ tiến hành training cho nhân viên để phổ biến những thay đổi đó.

>>>Xem thêm: [2022] QA Là Gì? QC Là Gì? Phân Biệt Sự Khác Nhau Giữa QA, QC

Quá trình từ training đến công việc sẽ như thế nào?

  • Hỗ trợ các học viên mới sử dụng các kỹ năng mới của họ khi họ quay trở lại công việc
  • Supervisor hỗ trợ và tham gia vào quá trình đào tạo
  • Phản hồi từ người giám sát
  • Cơ hội sử dụng khóa đào tạo
  • Khả năng chịu trách nhiệm và mức độ mà ai đó mong đợi người học sử dụng các kỹ năng mới trong công việc và yêu cầu họ phải có trách nhiệm làm như vậy
Quá trình training đến công việc như thế nào?

Các bước Training cho nhân viên

Hiện nay, các doanh nghiệp đang thực hiện chương trình training nhân viên theo 4 bước sau: 

Bước 1: Xác định nhu cầu training

Một doanh nghiệp không thể xây dựng được quá trình training thành công nếu như không biết xây dựng cho ai và để làm gì. Do vậy, trước khi lên kế hoạch training cần xác định các nhóm đối tượng cần được training là ai. Các bộ phận đào tạo cần liên kết với các cấp lãnh đạo để các phòng ban và các nhóm chuyên môn quyết định nhu cầu training, mục đích mà doanh nghiệp đang hướng tới. 

Bước 2: Xây dựng quy trình training

Các bước xây dựng quy trình training hiệu quả nhất.

Bước thứ hai của việc xây dựng quy trình training là đưa ra kế hoạch training nhân viên. Các mục chính của quy trình training nhân viên là: 

  • Tên của các chương trình training nội bộ
  • Các mục tiêu cần đạt được sau khi training
  • Đối tượng nhân viên tham gia training
  • Nhân sự, phòng ban phụ trách hỗ trợ training
  • Nội dung và hình thức training cho nhân sự
  • Phân bổ thời gian cụ thể, chi phí và địa điểm Các điều kiện ràng buộc khác cần chú ý

Lúc này bộ phận L&D của công ty sẽ xây dựng một quy trình đào tạo chi tiết và bài bản để có thể triển khai một cách dễ dàng và hiệu quả. Việc training cũng nên được xem xét, bộ phận nào cần ưu tiên được đào tạo trước. Việc training liên tục sẽ giúp doanh nghiệp có được đội ngũ nhân sự chất lượng. 

>>>Tham khảo thêm: Ngành Marketing là gì? Ra trường làm gì? Marketing những điều cần biết

Bước 3: Triển khai và đánh giá

Khi đã xong bản kế hoạch đào tạo nhân viên, một mẹo nhỏ là nên tập hợp các bộ phận liên quan để thông báo mục đích của buổi training. Điều này giúp họ hiểu được ý nghĩa buổi training là gì? Và sau đó sẽ có những cách để áp dụng sau training để đạt được hiệu quả cao nhất.

>>Xem thêm: Đơn xin việc là gì? Cách viết đơn xin việc chuẩn nhất

Kế hoạch training như thế nào hiệu quả?

Để có kế hoạch training hiệu quả xem xét các câu hỏi sau:

  • Có thực sự cần thiết cho việc training?
  • Ai cần được training?
  • Ai sẽ thực hiện khóa training?
  • Hình thức training sẽ thực hiện theo hình thức nào?
  • Kiến thức sẽ được truyền vào công việc như thế nào?
  • Việc trainng sẽ được đánh giá như thế nào?
Cần phải có kế hoạch cụ thể để quá trình training hiệu quả.

Xem thêm: Content Marketing và những điều cần biết trước khi vào nghề

Training nội bộ

Training nội bộ thường đề cập đến các chủ đề cụ thể cho tổ chức và công việc của tổ chức. Việc training như vậy giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí. Thay vì gửi nhân viên đi hoặc trả tiền cho người hướng dẫn bên ngoài.

Do sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ. Việc xây dựng và cập nhật các kỹ năng kỹ thuật có thể trở thành nhu cầu training nội bộ quan trọng. Thay vào đó phần lớn những gì nhân viên biết về công việc của họ. Từ việc đặt câu hỏi và nhận lời khuyên từ các nhân viên khác và người giám sát của họ, thay vì từ các chương trình training chính thức.

Training nội bộ là như thế nào?

1. Training tại chỗ 

Training tại chỗ hay còn gọi là (OJT). OJT được lập kế hoạch và thực hiện tốt có thể rất hiệu quả. Người huấn luyện phải có khả năng vừa dạy vừa chỉ cho nhân viên phải làm gì.

Người học về cơ bản là của chính họ và việc training có thể sẽ không thành công. Một vấn đề khác là OJT có thể làm gián đoạn công việc thường xuyên. Thật không may, OJT đôi khi có thể không cần training gì cả. Đặc biệt nếu các người hướng dẫn chỉ cho phép các học viên tự học công việc của mình. Những thói quen xấu hoặc thông tin không chính xác từ người quản lý cũng có thể được chuyển đến các học viên.

Training tại chỗ

2. Training chéo

Khi mọi người được training để làm nhiều hơn. Một công việc của họ và của người khác training chéo đang diễn ra. Training chéo cung cấp cho công ty sự linh hoạt hơn trong việc. Phân công nhân viên vào các nhiệm vụ và có thể đảm bảo không bị gián đoạn. Để khuyến khích những phản hồi như vậy và làm cho nó hấp dẫn hơn đối với nhân viên. Bạn có thể nhận được “phần thưởng” học tập khi hoàn thành xuất sắc khóa training chéo.

Hơn nữa, các tổ chức có thể nêu bật cách training chéo giúp nhân viên chuẩn bị cho sự chuyển giao công việc hoặc thăng chức trong tương lai. Training chéo cũng có thể cung cấp cho nhân viên nhiều nhiệm vụ khác nhau hơn. Từ đó, nhân viên trong lúc thực hiện công việc, khiến họ hứng thú và gắn bó hơn.

>>>Xem thêm: Độ dài “chuẩn” cho bản sơ yếu lý lịch

Training chéo sẽ giúp doanh nghiệp linh hoạt hơn.

Training bên ngoài 

Training bên ngoài là training diễn ra bên ngoài tổ chức, được sử dụng rộng rãi bởi các tổ chức. Các tổ chức sử dụng hình thức training bên ngoài khi họ thiếu khả năng training trong nội bộ. Cũng có thể tổ chức cần nhiều người cần được training nhanh chóng. Training bên ngoài có thể là lựa chọn tốt nhất ở các doanh nghiệp nhỏ vì hạn chế về quy mô training nhân viên và số lượng nhân viên. Bất kể quy mô của tổ chức, training bên ngoài cung cấp những lợi thế sau:

Có thể ít tốn kém hơn cho nhân viên khi để một coaching bên ngoài tiến hành training cho khía cạnh còn yếu của phòng ban.

  1.  Tổ chức có thể không có đủ thời gian để phát triển các tài liệu training nội bộ.
  2.  Nhân viên có thể không có đủ trình độ chuyên môn cần thiết cho chủ đề cần training.
  3.  Nhân viên có thể học hỏi từ những người tham gia từ các công ty khác.

1. Thuê ngoài training

Nhiều nhà tuyển dụng chọn cách thuê ngoài training cho các công ty training bên ngoài. Có lẽ một phần ba chi phí training là đến các nguồn training bên ngoài. Training bên ngoài đối với công ty lớn sẽ tiết kiệm chi phí và hiệu quả hơn. Khi một công ty mua thiết bị hoặc phần mềm, việc mua này thường bao gồm cả việc training cho nhân viên của họ. Một số nhà cung cấp phần mềm máy tính cung cấp các chứng chỉ kỹ thuật về phần mềm của họ. Ví dụ: trở thành Sản phẩm được Chứng nhận của Microsoft.

Thuê ngoài training giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và hiệu quả hơn.

2. Các chương trình hỗ trợ giáo dục

Một số người lao động trả tiền học ngoài cho chính bản thân họ. Sau khi hoàn thành bằng cấp, nhân viên có thể chọn học các kỹ năng mới và đi nơi khác. Để giữ chân, bộ phận nhân sự phải có kế hoạch giúp nhân viên sử dụng các kỹ năng mới sau khi tốt nghiệp. Đồng thời cảm thấy thích thú khi làm việc ở công ty mình.

Các chương trình hỗ trợ giáo dục giúp thu hút được nhiều talent

Những loại hình training nhân viên hiệu quả nào hiện nay?

Như vậy chúng ta đã biết được training là gì. Vậy có những loại hình training nào hiệu quả cho doanh nghiệp. Có rất nhiều loại hình training và phát triển nhân viên. Trong các tổ chức có hiệu quả hoạt động cao, các chương trình training và phát triển. Cần dựa trên nhu cầu của tổ chức, đối tượng mục tiêu và loại kiến thức hoặc kỹ năng mà người học mong đợi có được.

Một số hình thức training phổ biến nhất bao gồm:

  1. Training kỹ thuật là training dựa trên một số sản phẩm kỹ thuật hoặc nhiệm vụ. Training kỹ thuật thường được phân công cụ thể cho một nhiệm vụ trong tổ chức.
Training lãnh đạo giúp các hoạt động lãnh đạo được hiệu quả
Một số hình thức training phổ biến ( Nguồn: Internet)

2. Training kỹ năng mềm tập trung chủ yếu vào các kỹ năng mềm. Kỹ năng mềm là khả năng thích ứng, sáng tạo, ảnh hưởng, giao tiếp và làm việc nhóm. Một số nhà training gọi các kỹ năng mềm là “kỹ năng sức mạnh”.

3. Training an toàn tập trung vào việc cải thiện sức khỏe và an toàn của tổ chức. Làm giảm xung đột tại nơi làm việc. Nó có thể bao gồm an toàn cho nhân viên, an toàn tại nơi làm việc.

4. Training lãnh đạo là bất kỳ hoạt động nào làm tăng khả năng lãnh đạo. Bao gồm các hoạt động như tổ chức sự kiện học tập, cố vấn, huấn luyện, điều chỉnh công việc. Đây cũng là hình thức training giúp các lãnh đạo phát triển nhiều kĩ năng. Từ đó thúc đẩy năng suất làm việc cho nhân viên.

5. Phát triển điều hành là cung cấp cho các nhà lãnh đạo và giám đốc điều hành cấp cao kiến thức và kỹ năng mới. Để họ cần cải thiện năng lực trong vai trò của mình. 

6. Training về dịch vụ khách hàng tập trung vào việc cung cấp cho nhân viên về kiến thức và kỹ năng. Để có thể cung cấp và tư vấn các dịch vụ cho khách hàng. Training dịch vụ khách hàng gồm nội dung về các hành vi cần thiết của nhân viên, dịch vụ cần cung cấp.

Các phương pháp training nhân viên hiệu quả 

Có nhiều loại phương pháp training và phát triển nhân viên, tùy thuộc vào tính chất từng loại hình doanh nghiệp. Bạn có thể lựa chọn được loại hình training phù hợp cho doanh nghiệp:

  1. Học trực tuyến là một khóa học có cấu trúc được cung cấp dưới dạng điện tử. Học trực tuyến bao gồm nội dung bài giảng được ghi sẵn, video, hình ảnh hoặc văn bản. Đây là phương pháp training phổ biến hiện nay. Đặc biệt trong đợt dịch Covid 19 thì đây là loại hình thông dụng nhất.

2. Microlearning giúp nâng cao khả năng học tập và hiệu suất. Thông qua các phần nội dung bài học ngắn.  

3. Training tại chỗ là một hệ thống phân phối cung cấp việc training cho nhân viên. Training tại chỗ cho phép nhân viên học hỏi trong quá trình làm việc. Điều này giúp nhân viên học hỏi nhanh hơn cũng như thích ứng công việc tốt hơn.

4. Huấn luyện là một quá trình tương tác bao gồm tương tác các cuộc trò chuyện và tạo kế hoạch hành động. Điều này sẽ giúp cải thiện năng lực thích ứng công việc mới.

Training tại chỗ là một phương pháp training rất hiệu quả

Làm sao xây dựng quá trình training hiệu quả?

Các tổ chức muốn tạo ra một chương trình training và phát triển nhân viên nên bắt đầu bằng cách tiến hành đánh giá nhu cầu.

Đánh giá nhu cầu giúp doanh nghiệp xác định quy trình training như thế nào?
Đánh giá nhu cầu giúp quá trình xây dựng training được hiệu quả ( Nguồn: Internet)

Trong đánh giá nhu cầu, các chuyên gia phát triển tài năng tổng hợp dữ liệu và thông tin. Để có thể xác định sự khác biệt giữa tình trạng hiện tại và trạng thái doanh nghiệp muốn hướng đến.

Đánh giá nhu cầu có thể phát hiện ra lỗ hổng về kỹ năng hoặc kiến thức cụ thể. Xác định cách tốt nhất để thu hẹp khoảng cách. Thu hút sự hỗ trợ từ các bên liên quan, tham gia đánh giá và xây dựng mối quan hệ với nhân viên học việc. Từ đó xây dựng quá trình training hiệu quả nhất.

>>>Xem thêm: Nghiên cứu thị trường là gì? Top 7 phương pháp nghiên cứu phổ biến

Nhân viên làm việc part-time có cần phải training không?

Đây được xem là một câu hỏi khá phổ biến mà các bạn sinh viên thường đề cập đến. Theo các doanh nghiệp, các cửa hàng thì training là một quá trình rất cần thiết cho nhân viên mới.

Ngay cả trong việc học hay tham gia một hoạt động cộng đồng thì training là rất trọng. Training giúp mình hiểu hơn về tính chất công việc. Hơn thế, training sẽ giúp mọi người nhạy bén hơn khi xử lí công việc mới. Việc làm part-time tuy ngắn về thời gian nhưng tính chất thì giống như việc làm fulltime vậy. Do đó, training để người mới không bị luống cuống trong khi làm việc đẩy được hiệu suất làm việc trong thời gian đầu hơn là bắt đầu vào làm ngày.

Coaching là gì?

Coaching là quá trình can thiệp 1-1, dựa trên mối quan hệ hợp tác nhằm đạt được mục tiêu mong muốn. Mục đích của coaching khi tham gia vào là hiện thực hóa các mục tiêu cá nhân một cách có chủ đích.

Giữa trainingcoaching thì coaching sẽ phù hợp hơn cho những nhân viên đã có kiến thức và kĩ năng. Nhưng đang gặp phải các vấn đề hoặc rào cản khiến họ không thể phát huy tối đa khả năng hiện có. Thay vì training như thông thường doanh nghiệp sẽ để họ làm vai trò chính. Để họ tự suy ngẫm và đưa ra giải pháp tối ưu nhất cho vấn đề của mình.

Tham khảo : What Is Employee Training and Development?

Coaching có khác Training không?

Tổng kết

Trên đây là những điều cần biết về training và phát triển nhân viên cho một doanh nghiệp. Làm thế nào để training hiệu quả nhất. Đồng thời, giúp nhân viên có thể nâng cao kiến thức kĩ năng để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển đạt được mục tiêu đề ra. Để quá trình training được thành công cần sự phối hợp giữa nhiều bộ phận, đưa ra các chương trình training phù hợp với môi trường cũng như điều kiện làm việc.

Hy vọng những thông tin chia sẻ trên đây của CareerBuilder đã giúp bạn hiểu được khái niệm training là gì, quy trình đào tạo nhân viên mới và vai trò của training trong doanh nghiệp. Từ đó, định hướng công việc theo đúng hướng và mang lại hiệu quả cao. Ngoài ra, để lựa chọn một công việc phù hợp nhanh chóng, bạn có thể nộp hồ sơ xin việc vào các vị trí việc làm mới nhất thuộc lĩnh vực bán hàng, kinh doanh, phục vụ,… tại CareerBuilder như: tuyển dụng nhân viên kinh doanhtuyển dụng salenhân viên telesalequản lý kinh doanhsale mỹ phẩmnhân viên tiếp thịsales representativetrưởng phòng kinh doanhtư vấn tài chínhsales marketingtelemarketinggiao dịch viên ngân hàngtrưởng phòng marketing,… Tại đây, bạn có thể tự tạo CV chuyên nghiệp cho mình bằng công cụ CVHay và dễ dàng ứng tuyển thụ động thông qua tính năng “Cho phép tìm kiếm hồ sơ của tôi”.

Nguồn : Training là gì? Các hình thức Training hiệu quả nhất hiện nay

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM