Thực trạng áp dụng giáo dục STEM ở Việt Nam

Lê Kiên - 22/09/2022

Cùng với sự phát triển của thời đại, giáo dục Việt Nam cũng đang dần bắt kịp xu thế của các nước để đổi mới phương pháp giảng dạy của mình. Trong đó, mô hình giáo dục STEM đang được ứng dụng rộng rãi ở trường học. Đây là một trong những phương pháp giáo dục sớm nổi tiếng trên thế giới. Tìm hiểu thực trạng áp dụng giáo dục STEM ở Việt Nam hiện nay trong bài viết dưới đây.

Nguồn: Sưu tầm

Phương pháp giáo dục STEM là gì?

STEM là viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Mathematics (Toán học). Giáo dục STEM trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên ngành, giúp phát triển một cách toàn diện và đầy đủ.

Với các bài học của giáo dục STEM, người học có thể áp dụng những gì đã được truyền đạt và tiếp thu để giải quyết vấn đề trong cuộc sống. Thay vì dạy bốn môn học như các đối tượng tách biệt và rời rạc, STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế.

Các kiến ​​thức, kỹ năng trong chương trình giáo dục STEM cần được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ để học sinh không chỉ nắm được kiến ​​thức cơ bản mà còn có thể vận dụng vào thực tế, tạo ra sản phẩm mới trong cuộc sống hàng ngày.

Nguồn: Sưu tầm

Thực trạng áp dụng giáo dục STEM ở Việt Nam hiện nay

Chương trình giáo dục STEM đã được Chính phủ triển khai thí điểm tại các trường học từ một số tỉnh, thành phố từ năm 2017. Cho đến nay, mô hình này đã được nhiều nơi lựa chọn và ứng dụng một cách chính thức và rộng rãi.

Trước đây, Bộ GD-ĐT đã triển khai các bài tập, hội thi theo hướng này ở các trường THCS. Vận dụng kiến ​​thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tế. Sáng kiến ​​Giáo dục STEM – SchoolLAB dành cho học sinh phổ thông… Ngay từ khi bắt đầu chương trình thí điểm, các bài tập và cuộc thi này đã có tác động tích cực, lan tỏa và tạo chuyển biến trong việc dạy và học ở các trường phổ thông trên cả nước. Dựa vào đó, học viên có thể thực hành, tìm hiểu sâu hơn và học thực tế hơn. Tuy nhiên, cuộc thi vẫn chỉ dừng lại ở hình thức hội thi, hội giảng, chưa trở thành hoạt động tự nguyện thường xuyên và phổ biến của giáo viên các trường đại học.

Thực tiễn triển khai cho thấy giáo dục STEM trong các trường phổ thông ở Việt Nam thường được định hướng theo các định dạng sau: Hoạt động câu lạc bộ STEM; các cuộc thi, hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Phối hợp tổ chức các hoạt động STEM giữa nhà trường và các tổ chức tư nhân, sự kiện STEM, ngày hội STEM…

Có thể thấy bước đầu mô hình giáo dục này đã đạt được những hiệu quả nhất định, tạo tiền đề thuận lợi cho các bước tiếp theo. Tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn và hạn chế cần khắc phục. Thực trạng áp dụng mô hình STEM ở Việt Nam khá phổ biến nhưng vẫn chưa đạt đến mức độ tối ưu nhất.

Nguồn: Sưu tầm

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM